Câu chuyện “rẽ lối đi ngang” vào Marketing

09:54 AM, 13/06/2019

Câu chuyện thành công của anh Bao Lan Diệu với xuất thân là một kỹ sư chính hiệu đã thực sự truyền cảm hứng cho những bạn trẻ ngoại đạo muốn dấn thân vào thế giới Marketing & Communication. Tự thừa nhận mình không có cảm quan của người làm Marketing, anh Diệu đã gặp không ít khó khăn trong việc đáp ứng những yêu cầu của công việc. Tuy nhiên, tư duy logic “khô khan” của một kỹ sư tưởng là trở ngại lại giúp anh nhanh chóng thích nghi với ngành Marketing, đặc biệt là môi trường làm việc của một Brand Manager. Anh chia sẻ thêm: Một khi đã chọn theo hướng làm việc tại Client, bạn sẽ phải tham gia vào tất cả các công đoạn để đưa sản phẩm tới được tay khách hàng, từ kiểm tra sản phẩm, kiểm tra ý tưởng sáng tạo, lên kế hoạch truyền thông & tiếp thị thương mại, phát triển bản yêu cầu công việc cho Agency, đo lường  – quản lý và tối ưu hóa các chiến dịch truyền thông và bán hàng… Tất cả những công việc này sẽ trở nên khó khăn hơn nếu bạn không có tư duy hệ thống và chiến lược.

cau-chuyen-thanh-cong
 

“Làm sao khắc phục điểm yếu: thiếu kiến thức và kỹ năng nghề của “dân ngoại đạo?” Trả lời câu hỏi này, anh Diệu cho rằng đây là vấn đề không của riêng ai. Cách giải quyết duy nhất đó là: Học. Tuy nhiên, bạn có thể chọn học một cách bài bản tại các trung tâm hoặc tự học tại nhà. Việc lựa chọn học theo cách nào nên dựa vào mục tiêu và điều kiện của mỗi người. Anh Diệu nhấn mạnh thêm: Dù học theo cách nào, bạn cũng phải hiểu rằng, Marketing cần kĩ năng quan sát, lắng nghe, phân tích, lên chiến lược… Không trường học nào có thể dạy hết được những kĩ năng này. Chỉ có sự chủ động học hỏi mới giúp bạn đi xa.

Brand Manager – nghề hot cần được hiểu đúng

Ngoài câu chuyện “trái ngành”, chủ đề hấp dẫn tiếp theo được nhiều bạn trẻ quan tâm chính là công việc brand management. Để giúp các bạn hiểu được công việc của một Brand Manager, anh Diệu đã ví von công việc này như người quản lý khu vườn. Bạn sẽ luôn phải trả lời những câu hỏi như: Mùa này trồng gì? Sen hay cúc? Nếu đã chọn tinh thần “thanh tao” thì trồng cây gì? Trồng gì để bán được nhiều nhất?… Thêm vào đó, người làm brand còn phải biết cân bằng giữa lợi ích của người tiêu dùng, khách hàng với công ty. Mọi mục tiêu của công việc quản lý nhãn hàng như doanh số (sales), thị phần (market share) hay sức mạnh thương hiệu (brand health) cũng không thể thực hiện được nếu sản phẩm không được xây dựng từ việc thấu hiểu mong muốn, giải quyết được vấn đề nào đó của người tiêu dùng. Vậy, công việc của người làm brand là gì nếu đã có agency thực hiện chiến dịch? Đúng là bạn sẽ không trực tiếp thực hiện một campaign sáng tạo, nhưng ở vị trí Brand Manager, bạn sẽ là người đảm bảo mọi thứ hoạt động đúng như những gì thương hiệu theo đuổi với những tài nguyên đang có. Dù phần thảo luận chỉ diễn ra vài phút ngắn ngủi nhưng các bạn có mặt tại hội trường đã được bổ sung vốn kiến thức khá đầy đủ về công việc của một Brand Manager.

Vấn đề “muôn thuở”: Làm sao để thăng tiến trong ngành Marketing & Communication?

Buổi Career Compass kết thúc bằng câu hỏi cuối cùng cũng là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm nhất, đó chính là làm sao để thăng tiến trong ngành Marcom rộng lớn, đầy cơ hội nhưng không ít áp lực? Liệu nhảy việc liên tục có phải là điều tốt?… Với câu hỏi này, lời khuyên của anh Diệu dành cho các bạn chính là: đầu tiên, phải xác định bạn muốn thăng tiến ở vị trí nào, trong loại hình công ty nào từ đó mới suy nghĩ về một “chiến lược” phù hợp. Nói thêm về thăng tiến, anh cho rằng “chúng ta chỉ “thăng tiến” khi nhận thấy sự phát triển về năng lực của chính mình”. Nhảy việc liên tục, thay đổi chức danh liên tục hoàn toàn không đồng nghĩa với thăng tiến. Cuối cùng, muốn đi xa với ngành này, ngoài việc xây dựng kiến thức và kỹ năng làm nghề, bạn cần phải có thái độ sống tích cực để nhìn được cơ hội trong khó khăn.

Nguồn Designer.vn

Ý kiến của bạn